Đề thi & Đáp án chính thức môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi THPT Quốc gia môn Ngữ văn gồm 2 phần là đọc hiểu và nghị luận xã hội với thời gian làm bài là 120 phút.

dap an de thi thpt mon ngu van 2022 mit university

MIT University cập nhật nhanh Đề thi và Đáp án tham khảo môn Ngữ Văn để các thí sinh và phụ huynh theo dõi. 

Cụ thể bài văn có phần: Đọc hiểu – Nghị luận (Nghị luận xã hội và Nghị luận văn học). Để đạt được điểm tối thiếu các thí sinh cần cố gắng làm đầy đủ cấu trúc bài gồm phần Mở bài – Thân bài – Kết bài. 

Tham khảo đề thi Văn 2022

Dưới đây là gợi ý đáp án đề thi Văn THPT Quốc gia 2022 do Ban chuyên môn Tuyensinh247 thực hiện:

I. ĐỌC HIỂU

Câu 1.

Thể thơ: Tự do.

Câu 2.

Những tính từ miêu tả vẻ đẹp của tuổi trẻ trong đoạn thơ là: trong, tinh khiết, khỏe, mơn mởn.

Câu 3.

– Biện pháp so sánh: Tuổi trẻ như sao trời mát mắt; và cháy bùng như lửa thiêng liêng. 

– Ý nghĩa: Biện pháp so sánh giúp có hình ảnh được diễn đạt thêm sinh động, hấp dẫn, dễ hình dung. Sử dụng biện pháp so sánh “Tuổi trẻ” với “sao trời”, như “ngọn lửa bùng cháy” nhằm nhấn mạnh vẻ đẹp, sức mạnh quật cường, kiên cường của tuổi trẻ khi đất nước bình yên cũng như khi đất nước bị xâm lược. Qua hình ảnh so sánh tác giả ngợi ca, tôn vinh vẻ đẹp của sức mạnh tuổi trẻ.

Câu 4.

Gợi ý: Nhận xét những suy ngẫm của tác giả về ý nghĩa sự hi sinh của tuổi trẻ:

–  Đây là những suy ngẫm sâu sắc của tác giả, thấu trải của người từng trải.

– Tuổi trẻ là độ tuổi hồn nhiên, vui tươi, mang trong mình đầy những ước mơ, hoài bão.

– Khi đất nước bình yên, hay khi đất nước bị xâm lăng những người trẻ tuổi ấy không ngại từ bỏ những hoài bão của mình để đứng lên chống lại quân xâm lược.

II. LÀM VĂN

Câu 1.

1. Mở đoạn

– Giới thiệu vấn đề: Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

2. Thân đoạn

a. Giải thích

– Trách nhiệm: là việc mà mỗi người phải làm và có ý thức với những việc làm đó.

=> Thế hệ trẻ phải có trách nhiệm trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước.

b. Phân tích

* Tại sao thế hệ trẻ ngày nay cần có trách nhiệm tiếp bước các thế hệ đi trước?

– Ông cha ta từ ngàn đời xưa đã gây dựng và giữ gìn đất nước, chúng ta được thừa hưởng nền độc lập dựa trên máu xương của biết bao thế hệ ấy, vì thế chúng ta cần có trách nhiệm phát huy và gây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh hơn.

– Đối với thế hệ trẻ, tiếp bước các thế hệ đi trước không chỉ đang góp phần xây dựng nước nhà mà đó còn là cơ hội phát triển bản thân, tích lũy kinh nghiệm, tạo ra cơ hội cho chính mình.

– Trách nhiệm xây dựng, phát triển đất nước là nhiệm vụ chung của tất cả mọi người.

* Thế hệ trẻ cần làm gì để tiếp bước các thế hệ đi trước?

– Đối với học sinh, sinh viên, chúng ta cần ra sức học tập, trau dồi bản thân và tích lũy cho mình nhiều kiến thức..

– Không ngại khó khăn, thử thách, dám dấn thân để có nhiều trải nghiệm, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

– Có ý thức, biết ơn sâu sắc tới những thế hệ đi trước, những người đã có công gây dựng đất nước.

=> Ý nghĩa: Giúp mỗi người sống có lí tưởng và mục đích, có trách nhiệm về nghĩa vụ và bổn phận của bản thân đối với đất nước, từ đó giúp đất nước ngày càng vững mạnh.

c. Phản đề

– Nhiều bạn trẻ vẫn sống ỷ lại, dựa dẫm, không có ý thức muốn học hỏi, cống hiến cho xã hội.

– Lối sống ích kỉ, chỉ biết đến bản thân và không muốn vươn lên đã kìm hãm sự phát triển của thế hệ ngày nay.

3. Kết đoạn

– Trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước là một điều quan trọng.

– Liên hệ bản thân: Là một học sinh, em cần có trách nhiệm với những gì cha ông ta đã gây dựng, phải cố gắng nỗ lực rèn luyện hơn nữa để xứng đáng kế thừa và phát huy các thành quả của các thế hệ đi trước.

Câu 2.

I. Mở bài:

* Giới thiệu tác giả, tác phẩm:

– Tác giả: Nguyễn Minh Châu là cây bút văn xuôi tài năng của văn học Việt Nam hiện đại. Trước những năm tám mươi, ông sáng tác theo khuynh hướng sử thi thiên về trữ tình, lãng mạn. Sau đó, ông chuyển sang cảm hứng thế sự với những vấn đề đạo đức, triết lí nhân sinh. Là người mở đường tinh anh, cây bút tiên phong trong văn học thời kì đổi mới.

– Tác phẩm: “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những truyện in đậm phong cách tự sự triết lí của Nguyễn Minh Châu, thể hiện những chiêm nghiệm sâu sắc của ông về nghệ thuật và cuộc đời.

* Khái quát vấn đề nghị luận: Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng, liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

II. Thân bài:

1. Phân tích đoạn trích – Phát hiện thứ nhất của nhân vật Phùng.

a. Giới thiệu vị trí đoạn trích.

Đoạn trích nằm ở phần đầu tiên của tác phẩm khi nhân vật Phùng sau bao ngày tìm kiếm cũng phát hiện được một “cảnh đắt trời cho”.

b. Phân tích: Phát hiện thứ nhất – về cái tuyệt mĩ, tuyệt thiện:

– Khung cảnh biển buổi sáng trong sương mai hiện lên đẹp đẽ, tuyệt bích như bức họa mực tàu.

– Khung cảnh rộng lớn của biển cả với hình ảnh chiếc thuyền thơ mộng, thanh bình xuất hiện giữa bầu sương mù trắng như sữa lại pha chút hồng hồng do ánh mặt trời chiếu vào.

– Vài bóng người lớn lẫn trẻ con ngồi im như tượng trên chiếc mui khum khum đang hướng mặt vào bờ.

-> Cảm nhận tinh tế cùng với đôi mắt của người nghệ sĩ đã phát hiện ra vẻ đẹp của bức tranh cuộc sống mà anh cho rằng đây là “cảnh đắt trời cho”. Đó là bức họa diệu kỳ do thiên nhiên, cuộc sống ban tặng cho con người; là sản phẩm quý hiếm của hóa công mà trong đời người nghệ sĩ nhiếp ảnh nào cũng khao khát được chứng kiến. Chính vì thế người nghệ sĩ cảm thấy bị rung động, hạnh phúc đó là niềm hạnh phúc của sự khám phá và sáng tạo, của sự cảm nhận cái đẹp tuyệt diệu.

– Trong giây lát, Phùng đã nhận ra được chân lý của sự hoàn mỹ, thì ra đứng trước cảnh đẹp, trước sự toàn bích, hài hòa, lãng mạn của cuộc đời, tâm hồn người nghệ sĩ có thể được thanh lọc để trở nên trong trẻo hơn.

=> Phát hiện đầu tiên của nhân vật Phùng cho chúng ta thấy hình ảnh của một người nghệ sĩ chân chính, một người nghệ sĩ với sự một tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, yêu cái đẹp và trân trọng cái đẹp. Đối với anh cái đẹp chính là đạo đức. Thế nhưng cũng từ phát hiện này ta cũng nhận ra cái nhìn của nhân vật Phùng có chút phiến diện, chỉ toàn màu hồng, toàn những điều đẹp đẽ mà chưa mang sự từng trải, cái nhìn đa chiều.

2. Liên hệ với hình ảnh chiếc thuyền chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống.

– Hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích: là hình ảnh đẹp, bình dị có chút thơ mộng. Đây chính là hình ảnh tượng trưng cho nghệ thuật, vẻ đẹp của cuộc sống.

– Hình ảnh chiếc thuyền phải chống chọi giữa phá: là hình ảnh mang tính hiện thực thể hiện những khó khăn, những góc khuất của cuộc đời.

-> Thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống: Nghệ thuật phải gắn liền và bắt nguồn từ cuộc sống, không được xa rời cuộc sống và phải quay trở về để phục vụ cuộc sống. Và đối với người nghệ sĩ cũng cần có con mắt tinh tường, thấu cảm trước mọi sự việc của cuộc đời, để từ đó không chỉ phát hiện ra những vẻ đẹp bề nổi mà còn phát hiện ra những vẻ đẹp khuất lấp, gai góc của cuộc đời này.

III. Kết bài 

– Khái quát lại giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm. 

– Khẳng định vị thế của nhà văn.

Trong thời gian chờ đợi điểm thi THPT Quốc gia 2022, thí sinh và phụ huynh có thể tham khảo và đăng ký các nguyện vọng học tại Đại học Công nghệ Miền Đông – MIT University bằng hình thức online để ‘giữ chỗ’ và an tâm hơn.

Đáp án chính thức do Bộ Giáo dục công bố

>> Tổng hợp đề thi các môn thi THPT Quốc gia 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Ngữ Văn tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Toán tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Vật Lý tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Hóa học tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Sinh học tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Lịch Sử tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Địa lý tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Giáo dục công dân tốt nghiệp THPT 2022

Đề thi & Gợi ý Đáp án môn Anh văn tốt nghiệp THPT 2022

04 phương thức xét tuyển linh hoạt tại MIT University năm 2022

Phương thức 1: Xét tuyển bằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022:  Phương thức 2+3: Xét tuyển dựa vào kết quả học bạ theo 02 hình thức sau: Phương thức 4: Xét tuyển bằng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực 2022 của Đại học Quốc gia TP.HCM:

– Thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

– Tham gia kì thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

– Đạt điểm đảm bảo chất lượng đầu vào do Hội đồng tuyển sinh Đại học Công nghệ Miền Đông quy định sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT.

– Xét tuyển học bạ lớp 12 theo tổ hợp 03 môn:

+ Tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương).

+ Tổng điểm cả năm lớp 12 của 03 môn trong tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 trở lên. (Không cộng điểm ưu tiên)

Đối với thí sinh chưa kết thúc học kỳ 2 lớp 12 vẫn có thể xét tuyển học bạ ngay từ bây giờ.

Xét tuyển học bạ ba học kì (học kì I, học kì II lớp 11 và học kì I lớp 12):

+ Tốt nghiệp THPT (hoặc tương đương).

+ Tổng điểm trung bình của 3 học kì gồm học kì I, học kì II lớp 11 và học kì I lớp 12 đạt từ 18 trở lên. (Không cộng điểm ưu tiên)

– Tốt nghiệp THPT hoặc tương đương;

– Tham dự kỳ thi đánh giá năng lực 2022 do Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức và có kết quả đạt từ mức điểm xét tuyển do Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Công nghệ Miền Đông quy định.


8 Tỷ – 500 suất HỌC BỔNG hấp dẫn

Học bổng tài năng

Học bổng khuyến học

Thí sinh đăng ký xét tuyển trực tuyến ngay!

Liên hệ để được tư vấn về ngành nghề:

Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông 

Trường Đại học Công nghệ Miền Đông (MIT University)

Địa chỉ: Quốc lộ 1A, KP Trần Hưng Đạo, Thị Trấn Dầu Giây, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. 
Hotline: (02513) 772 668.
Website: mit.vn
Mail: tuyensinh@mit.vn

Bình Luận (0)

Bài viết liên quan