Lợi ích và phân loại Quan Hệ Công Chúng trong Marketing

Ngành Quan Hệ Công Chúng là ngành học vô cùng tiềm năng trong những năm gần đây. Nhưng bạn đã biết lợi ích của Quan Hệ Công Chúng trong Marketing chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Quan Hệ Công Chúng và Marketing là hai công cụ đóng vai trò to lớn trong sự thành công của các chiến dịch phát triển thương hiệu và kinh doanh của một công ty. Hai công cụ có liên quan chặt chẽ với nhau. Trong bài viết này hãy cùng MIT Uni. tìm hiểu về lợi ích và phân loại Quan Hệ Công Chúng trong Marketing nhé!

Lợi ích và phân loại Quan Hệ công chúng trong Marketing

Lợi ích và phân loại Quan Hệ công chúng trong Marketing

Quan Hệ Công Chúng là gì?

Quan Hệ Công Chúng – PR hay Quan Hệ Công Chúng là gì? Theo Hiệp hội Quan Hệ Công Chúng Hoa Kỳ (PRSA), “Quan Hệ Công Chúng là quá trình truyền thông chiến lược nhằm xây dựng mối quan hệ cùng có lợi giữa các tổ chức/doanh nghiệp và công chúng nói chung”.

Khái niệm ngành Quan Hệ Công Chúng

Khái niệm ngành Quan Hệ Công Chúng

Bản chất của nghề PR là xây dựng và cải thiện hình ảnh của một cá nhân, công ty hay tổ chức, phân phối thông tin tới các phương tiện truyền thông và thu hút sự chú ý. Người làm PR phải thuyết phục. Mặc dù tác động là vô hình, nhưng việc tạo ra một hình ảnh độc đáo và cố gắng tăng thiện chí của công chúng với khách hàng là kết quả cuối cùng mà những người làm PR phải đạt được.

Vai trò chính của các chuyên gia PR trong tạo thuận lợi thương mại là giúp các công ty truyền đạt thông điệp tích cực đến khách hàng và đối tượng chính của họ. Sau khi nội dung của bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua PR, sản phẩm của bạn sẽ trở nên dễ nhận biết hơn đối với khách hàng.

Ưu điểm

Ưu điểm ngành Quan Hệ Công Chúng

Ưu điểm ngành Quan Hệ Công Chúng

*   Đáng tin cậy.

*   Không đắt

*   Né tránh được nhiều vấn đề. Thông điệp PR được công chúng coi là tin tức hơn là quảng cáo.

*   Địa chỉ một đối tượng cụ thể.

*   Hình ảnh công ty: PR hiệu quả giúp xây dựng hình ảnh công ty tốt trong lòng công chúng

Phân loại Quan Hệ Công Chúng trong Marketing (Public Relations)

Phân loại ngành Quan Hệ Công Chúng

Phân loại ngành Quan Hệ Công Chúng

Theo chức năng của từng bộ phận trong phòng ban Marketing, Quan Hệ Công Chúng có thể được chia thành 7 loại. Bao gồm:

*   Quan hệ truyền thông: Phát triển mối quan hệ tốt với các tổ chức truyền thông (báo chí, truyền hình, đài phát thanh, v.v.) và đóng vai trò là nguồn cung cấp nội dung cho các tổ chức đó. 

*   Quan hệ khách hàng: Quản lý mối quan hệ với thị trường mục tiêu và người tiêu dùng chính. Tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm hiểu thêm về sở thích, thái độ và ưu tiên của khách hàng, đồng thời sử dụng phương tiện kiếm được để phát triển các chiến lược gây ảnh hưởng đến họ.

*   Truyền thông Tiếp thị: Hỗ trợ các hoạt động tiếp thị liên quan đến ra mắt sản phẩm, khuyến mãi đặc biệt, nhận biết thương hiệu, hình ảnh và định vị thương hiệu. 

*   Quan hệ Nhà đầu tư: Đưa tin về các sự kiện tiếp xúc với nhà đầu tư, phát hành báo cáo tài chính và văn bản pháp luật, đồng thời xử lý các thắc mắc và khiếu nại từ nhà đầu tư, nhà phân tích và giới truyền thông. 

*   Quan hệ Chính phủ: Đại diện cho thương hiệu trước chính phủ trong việc thực hiện các chính sách như trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, cạnh tranh công bằng, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ nhân viên.

*   Quan hệ cộng đồng: Giải quyết các khía cạnh xã hội của thương hiệu của bạn và xây dựng danh tiếng tích cực trong các lĩnh vực xã hội như bảo vệ môi trường và giáo dục.

*   Quan hệ nội bộ: Tư vấn cho nhân viên của tổ chức về các chính sách, thủ tục, trách nhiệm của tổ chức và công ty. Làm việc với các đại diện truyền thông về ra mắt sản phẩm và các sự kiện đặc biệt.

Học ngành Quan Hệ Công Chúng làm công việc gì?

Những công việc của ngành Quan Hệ Công Chúng

Những công việc của ngành Quan Hệ Công Chúng

Nếu nằm lòng được khái niệm của Quan Hệ Công Chúng, chúng ta sẽ hiểu được các hình thức Quan Hệ Công Chúng cũng như tương ứng với các vị trí công việc mà sinh viên ra trường sẽ có thể đảm nhận được, cụ thể các công việc đó sẽ là:

Chuyên gia PR: Xử lý các nhiệm vụ như công ty, cơ quan chính phủ, tổ chức quốc gia và quốc tế, quan hệ kinh doanh và cộng đồng khác, Quan Hệ Công Chúng, tổ chức sự kiện và truyền thông nội bộ.

Phóng viên, nhà báo, biên tập viên: các công việc liên quan đến truyền thông cho các hãng thông tấn, tạp chí, đài phát thanh, đài truyền hình….

Chuyên gia phân tích và tư vấn PR: Giữ các vị trí như Trợ lý phân tích và tạo các báo cáo truyền thông nội bộ và bên ngoài cho tổ chức của bạn. Để xây dựng và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp mình. Thực hiện và phát triển các chiến lược truyền thông. Nuôi dưỡng nhân viên của bạn. Tư vấn quản trị truyền thông cho các cơ quan, bộ, ngành viễn thông.

Nghiên cứu và giảng dạy về Quan Hệ Công Chúng trong các cơ sở giáo dục: Tham gia nghiên cứu trong lĩnh vực truyền thông và Quan Hệ Công Chúng. Trở thành giảng viên, trợ giảng, quản lý cấp cao cho một công ty đào tạo về truyền thông và PR.

Những công việc của ngành Quan Hệ Công Chúng

Những công việc của ngành Quan Hệ Công Chúng

Tạm kết

Trên đây là những lợi ích và phân loại Quan Hệ Công Chúng trong Marketing. Đây là một ngành học giàu việc làm và giàu tiềm năng trong tương lai. Vì thế nó đáng để cho các bậc phụ huynh cho con mình theo học. Nếu bạn còn thắc mắc gì về ngành học này thì hãy liên hệ với trường Đại học Công Nghệ Miền Đông để được giải đáp nhé!

Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông

Tags:

Bình Luận (0)

Bài viết liên quan