Ngành Quan Hệ Công Chúng là gì, những điều thú vị gì về ngành học này mà các bạn sinh viên chưa biết? Tại sao ngành Quan Hệ Công Chúng đang trở thành một chủ đề “hot” thu hút nhiều sinh viên theo học?
Trong vài năm trở lại đây, Việt Nam đang trên đà đẩy mạnh hợp tác và hội nhập với các nước khác trên thế giới. Nhằm mở rộng cơ hội quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình để thu hút nhiều tệp khách hàng khác nhau khiến cho ngành Quan Hệ Công Chúng được các bạn trẻ quan tâm. Bài viết dưới đây của MIT University sẽ giúp bạn có lời giải chính xác nhất về ngành Quan Hệ Công Chúng là gì, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Ngành Quan Hệ Công Chúng là gì?
Ngành Quan Hệ Công Chúng là gì?
Quan Hệ Công Chúng hay Public Relations (PR) có thể hiểu đơn giản là “chất keo” kết nối giữa tổ chức, công ty với cộng đồng, khách hàng (hiện tại và tiềm năng), nhà đầu tư và thế giới truyền thông… Công việc của một người làm Quan Hệ Công Chúng là lên kế hoạch, chiến lược để định hình và xác nhận tên tuổi, thương hiệu, hình ảnh của doanh nghiệp, tổ chức trước công chúng trong suốt quá trình hoạt động và phát triển.
Vì sao ngành Quan Hệ Công Chúng trở thành điểm sáng trong nền Giáo dục Việt?
Cầu nối gắn kết doanh nghiệp và công chúng: Quan Hệ Công Chúng được coi là “vũ khí” liên quan đến các chiến dịch truyền thông, marketing của một tổ chức, doanh nghiệp. Thông qua các kênh thông tin khác nhau như báo chí, truyền hình, trang web, mạng xã hội, các ấn phẩm tiếp thị, các sự kiện của công ty và cộng đồng, ngành tạo dựng và phát triển một hình ảnh tích cực trong ngành.
Dưới góc nhìn của nhà quản lý, PR là nghệ thuật phân tích xu hướng, dự đoán kết quả, tư vấn cho các nhà điều hành và triển khai các kế hoạch hành động phục vụ lợi ích của toàn bộ tổ chức, chính quyền và các bên liên quan.
Lý do nên chọn Quan Hệ Công Chúng là gì?
Vai trò của các chuyên gia Quan Hệ Công Chúng ngày càng được nhấn mạnh khi các nguồn thông tin truyền đạt tới cộng đồng rất phức tạp và có tính tương tác. Họ trở thành những “kiến trúc sư”, xây dựng cầu nối vững chắc giữa các tổ chức, doanh nghiệp với công chúng, xây dựng và bảo vệ thương hiệu trước khủng hoảng.
Công việc phù hợp cho những ai năng động, yêu thích sự sáng tạo:
Khi nói đến Quan Hệ Công Chúng, người ta đang nói đến lĩnh vực sáng tạo. Nếu chọn công việc PR, bạn sẽ thấy mình trong một đội ngũ năng động, sáng tạo với đầy những cơ hội và thách thức bất ngờ.
Ngành Quan Hệ Công Chúng là gì? Tại sao lại đòi hỏi sự sáng tạo? Để thành công nơi công sở, các bạn trẻ phải có kỹ năng giao tiếp tốt, có khả năng xử lý tình huống khéo léo, truyền đạt ý tưởng và thông thạo ít nhất một ngoại ngữ, cả nói và viết.
Ngoài ra, các chuyên gia PR nên có kiến thức chung về kinh doanh, văn hóa và xã hội. Đồng thời, họ cần chủ động xây dựng các mối quan hệ, thích nghi với nhiều tình huống và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng làm việc trong môi trường áp lực cao.
Cơ hội mở rộng và phát triển các mối quan hệ xã hội:
Nếu bạn thích giao lưu, có lẽ bạn rất phù hợp với công việc PR vì xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt, thân thiện là một phần vai trò của bạn. PR là xây dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội rộng rãi và hữu ích.
Ngành Quan Hệ Công Chúng là gì? Tại sao nên duy trì mối quan hệ tốt? Sự nghiệp của bạn tạo cho bạn cơ hội tiếp xúc với nhiều nhóm người khác nhau trong xã hội, từ chủ doanh nghiệp cho đến tiểu thương.
Triển vọng nghề nghiệp và cơ hội việc làm của ngành Quan Hệ Công Chúng là gì?
Quan Hệ Công Chúng (PR) tuy đã xuất hiện từ lâu nhưng vẫn là lĩnh vực mới tại Việt Nam và thu hút rất nhiều sự quan tâm của thí sinh trong mùa tuyển sinh. Tăng trưởng kinh tế và đổi mới trong thời đại kỹ thuật số cũng là lý do Quan Hệ Công Chúng ngày càng trở nên quan trọng hơn trong lĩnh vực của họ.
Với nhu cầu định vị thương hiệu ngày càng cao, các công ty cần đẩy mạnh hoạt động Quan Hệ Công Chúng một cách chuyên nghiệp. Vì vậy với những bạn trẻ đam mê lĩnh vực này thì đây là cơ hội nghề nghiệp rất tốt.
Viện Quan Hệ Công Chúng Thế giới (viết tắt là IPRA) đã định nghĩa: “PR là một nỗ lực có kế hoạch và bền vững nhằm đạt được và duy trì mối quan hệ tốt đẹp và sự hiểu biết lẫn nhau giữa tổ chức và công chúng.” Điều này nhằm khẳng định tầm quan trọng của Quan Hệ Công Chúng đối với một công ty bởi chúng giúp tăng uy tín và vị thế của tổ chức, công ty với khách hàng và đối tác.
Mức lương hấp dẫn từ ngành Quan Hệ Công Chúng
Mức lương ngành Quan Hệ Công Chúng vô cùng hấp dẫn.
Mức lương hấp dẫn là một lý do khác khiến ngành Quan Hệ Công Chúng trở thành một ngành “hot”. Cụ thể, mức lương của một chuyên gia PR dao động từ 7 triệu USD đến 15 triệu USD mỗi tháng và có thể lên tới hàng nghìn USD tùy thuộc vào kinh nghiệm và khả năng. Các công ty lớn và các nhóm chuyên nghiệp của công ty kiếm được từ 12 triệu đến 20 triệu mỗi tháng. Mức lương có thể cao hơn tùy theo khối lượng công việc chuyên viên đảm nhận và chịu trách nhiệm.
Sinh viên ngành Quan Hệ Công Chúng sau khi tốt nghiệp có cơ hội nghề nghiệp rộng mở và có thể đảm nhận nhiều vai trò, vị trí khác nhau tùy theo nguyện vọng và sự lựa chọn của bản thân. Một số nghề nghiệp ngành PR triển vọng bạn có thể tham khảo là:
• Chuyên viên PR.
• Chuyên viên phân tích & tư vấn Quan Hệ Công Chúng.
• Giảng dạy PR tại các cơ sở giáo dục bậc Đại học.
• Biên tập viên, phóng viên.
• Bạn có phù hợp với ngành Quan Hệ Công Chúng?
Những tố chất cần có của sinh viên Quan Hệ Công Chúng là gì?
Để làm việc trong ngành Quan Hệ Công Chúng đòi hỏi bạn phải có những tố chất và kỹ năng như sau:
• Khả năng phân tích và tổng hợp: Đòi hỏi khả năng cập nhật thông tin xã hội thường xuyên, phân tích các xu hướng phát triển của xã hội để đưa ra các chiến lược phù hợp cho công ty.
• Khả năng làm việc nhóm hiệu quả: Các hoạt động Quan Hệ Công Chúng không thể tiến hành đơn lẻ vì vậy đòi hỏi người học và người làm cần có khả năng làm việc nhóm, khả năng giao tiếp tốt.
• Khả năng lập kế hoạch: Công việc này đòi hỏi phải lập kế hoạch không chỉ cho ngày hôm nay mà còn cho tháng tới hoặc thậm chí sáu tháng kể từ bây giờ. Dù cho kế hoạch có thể thay đổi, nhưng bạn vẫn nên chuẩn bị trước.
• Kỹ năng Viết: Các chuyên gia PR tham gia chặt chẽ vào báo chí, thông báo, báo cáo, kịch bản quảng cáo, kế hoạch truyền thông, v.v. Vì vậy, sẽ thật tuyệt nếu bạn có khả năng viết lách tốt.
• Liên tục học hỏi, phát triển bản thân: Không phải lúc nào khách hàng cũng đặt hàng theo cùng một cách và không thể đề xuất cùng một hành động trong mọi tình huống. Vì vậy, bạn cần hiểu rõ hành vi và sở thích của khách hàng.
Tại sao nên học ngành Quan Hệ Công Chúng 2023 tại MIT University?
Đội ngũ giảng viên tại MIT University là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quan Hệ Công Chúng và truyền thông, tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên có được những kiến thức nền tảng và chuyên sâu về ngành.
Là sinh viên của MIT University, bạn không chỉ được học trên lớp mà còn được tham gia nhiều chương trình giải trí bổ ích để phát triển kỹ năng mềm và ươm mầm tài năng từ các hiệp hội, câu lạc bộ trong trường.
Khi theo học ngành Quan Hệ Công Chúng tại MIT University, sinh viên không chỉ tập trung vào kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực mà còn được tiếp thu nền giáo dục kết hợp giữa lý thuyết và thực hành chuyên nghiệp.
Sinh viên được học tập, rèn luyện và thực tập tại các công ty hàng đầu của thành phố, cả trong và ngoài thành phố. Ngoài ra, các chương trình đào tạo của chúng tôi được dẫn dắt bởi các chuyên gia, giảng viên hàng đầu với kinh nghiệm thực tế dày dặn.
Hy vọng rằng từ những thông tin vừa cung cấp ở trên, bạn đã có thể trả lời được câu hỏi “Ngành Quan Hệ Công Chúng là gì?”, cũng như những thông tin thú vị mà bạn chưa biết về ngành học này.
Hiện nay, có rất nhiều trường trung cấp, cao đẳng, đại học đào tạo ngành Quan Hệ Công Chúng. MIT University Vietnam cũng là một trong những trường đại học đào tạo uy tín và chất lượng để bạn theo đuổi ngành học này. Hy vọng các bạn sẽ đưa ra những quyết định đúng đắn để lựa chọn ngành học và công việc tương lai phù hợp với bản thân trong năm 2023!
Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông