Bất ngờ với độ HOT của ngành Quan Hệ Công Chúng tại Việt Nam

Quan Hệ Công Chúng từ lâu đã không còn là một ngành nghề xa lạ ở các nước phát triển trên thế giới. Vừa có mặt tại Việt Nam đã thu hút lượng lớn sinh viên đại học khắp cả nước.

Tuy chỉ mới xuất hiện tại Việt Nam chưa lâu nhưng đây là một ngành nghề hấp dẫn nhiều bạn trẻ bởi đặc tính năng động và sáng tạo. Năm 2022, chứng kiến sự lên ngôi của ngành Quan Hệ Công Chúng khi thu hút sự quan tâm, chú ý của rất nhiều sĩ tử và phụ huynh trước ngưỡng cửa thi THPTQG. Sau đây hãy cùng MIT University tìm hiểu độ HOT của ngành học này tại Việt Nam nhé!

Giới thiệu về ngành Quan Hệ Công Chúng

Quan Hệ Công Chúng hay tên tiếng anh là Public Relations (PR), là hoạt động tận dụng các kênh truyền thông sẵn có để nâng cao mức độ nhận diện về thương hiệu và quảng bá hình ảnh tích cực trước công chúng. Đây là ngành học có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ hình ảnh thương hiệu và danh tiếng của tổ chức, đặc biệt là trong thời kỳ khủng hoảng.

 

Giới thiệu tổng quan ngành học Public Relations

Giới thiệu tổng quan ngành học Public Relations

Các chuyên gia PR là những người tạo ra những tin tức và câu chuyện tích cực để mang đến cho các tổ chức và doanh nghiệp cơ hội xuất hiện trên báo, tạp chí và phương tiện quảng cáo. Public Relations có thể chia thành 7 loại là:

  • Truyền thông chiến lược (Strategic communications)
  • Quan hệ truyền thông (Media relations)
  • Quan hệ cộng đồng (Community relations);
  • Truyền thông nội bộ;
  • Truyền thông chống khủng hoảng (Crisis communications);
  • Công vụ: Xây dựng và phát triển mối quan hệ giữa một tổ chức với các chính trị gia, chính phủ và những người có thẩm quyền khác;
  • Truyền thông xã hội.

Hoạt động Public Relations ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của mình đối với sự phát triển của các công ty. Quan Hệ Công Chúng ở Việt Nam hiện nay chủ yếu phát triển theo hình thức “thuê ngoài”.

Tuy nhiên, người ta dần dần nhận ra rằng một số công ty lớn có bộ phận Public Relations chuyên trách hoạt động bình đẳng với các bộ phận cốt lõi như tổng vụ, nhân sự và tiếp thị, trong hệ thống phòng/ban. Như bạn có thể thấy, cơ hội nghề nghiệp trong ngành công nghiệp ngày nay là rất lớn.

Giải mã độ hot cuả ngành Quan Hệ Công Chúng:

Nhu cầu nhân sự ngành Public Relations đang tăng cao

Public Relations được hiểu là hoạt động thiết lập, quản lý và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp giữa các tổ chức/cá nhân với các đối tượng công chúng và tạo ra những giá trị độc đáo nhằm “kiếm” sự yêu mến, quý mến.

Trước xu thế toàn cầu hóa và cạnh tranh khốc liệt ngày nay, các tổ chức/ cá nhân muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng nỗ lực tạo ra những giá trị khác để củng cố uy tín và thương hiệu của mình. và nhu cầu cá nhân.

Nhu cầu nhân sự ngành Quan Hệ Công Chúng

Nhu cầu nhân sự ngành Quan Hệ Công Chúng

Phạm vi hoạt động PR của chúng tôi bao gồm tất cả các cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ, công ty quốc gia, công ty đa quốc gia và người nổi tiếng. Mỗi cá nhân – chính trị gia, doanh nhân, ca sĩ, diễn viên – nên xây dựng thương hiệu của riêng mình.

Các chuyên gia Public Relations đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty tiếp cận đối tượng mục tiêu của họ một cách dễ dàng thông qua các hoạt động và sự kiện, đồng thời hỗ trợ các kênh truyền thông như báo chí, đài phát thanh, truyền hình, trang web nội bộ và nền tảng truyền thông xã hội.

 

Ngành Quan Hệ Công Chúng có đa dạng việc làm cúng mức thu nhập cao

 

Sinh viên học ngành Public Relations sau khi ra trường sẽ có cơ hội việc làm rộng mở với mức lương hấp dẫn. Một số công việc “hot” ngành Quan Hệ Công Chúng có thể kể đến như là:

  • Chuyên viên Quan hệ Báo chí
  • Chuyên viên Phát triển thương hiệu
  • Chuyên viên Phân tích truyền thông
  • Tư vấn quản trị truyền thông doanh nghiệp
  • Nhân viên Truyền thông
  • Nhân viên Quan hệ cộng đồng, chuyên viên Quan Hệ Công Chúng
  • Nhân viên, chuyên viên Tổ chức sự kiện
  • Nhân viên Truyền thông nội bộ
  • Giảng dạy, nghiên cứu báo chí truyền thông (tại các trường đại học và cơ sở nghiên cứu).

Ngành Quan Hệ Công Chúng có mức thu nhập thuộc top đầu.

Ngành Quan Hệ Công Chúng có mức thu nhập thuộc top đầu.

Thống kê cho thấy mức lương trong ngành PR thuộc top dẫn đầu, dao động từ 7-15 triệu đồng/tháng, thậm chí hàng nghìn USD mỗi tháng, tùy thuộc vào kinh nghiệm và năng lực cá nhân. Đặc biệt, mức lương trung bình hàng tháng cho nhân viên mới thuộc ngành này là 5 triệu đến 10 triệu đồng. Nhóm chuyên gia cao cấp ở công ty lớn, có thu nhập cao từ 12-20 triệu đồng; lương nhóm quản lý cấp cao 1000-2500 USD (xấp xỉ 20-50 triệu đồng) …

Công việc lý tưởng cho những bạn trẻ tự tin, năng động, sáng tạo

Học Public Relations bạn sẽ trở thành một người tự tin, năng động và có tư duy rất nhạy bén, sắc bén. Ngoài kỹ năng giao tiếp chi tiết, ngành này còn đòi hỏi nhiều kỹ năng bổ trợ như: Kỹ năng lập trình, kỹ năng chụp ảnh, kỹ năng quay phim… để có thể tự mình tạo ra và đánh giá các sản phẩm đa phương tiện.

Ngoài ra, sinh viên theo học chuyên ngành này cũng cần phải có các kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình thuyết phục và tinh thần đồng đội sẽ giúp bạn trở thành một cá nhân năng động, kỷ luật và dễ thích nghi với mọi môi trường. Do đó, cần phải có một chương trình đào tạo kết hợp kiến ​​thức và kỹ năng bổ trợ phù hợp.

Giúp tạo dựng và phát triển thêm các mối quan hệ xã hội

Quan Hệ Công Chúng giúp tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp.

Quan Hệ Công Chúng giúp tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp.

Quan Hệ Công Chúng có nghĩa là xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ chặt chẽ với nhiều đối tượng, bao gồm báo chí, doanh nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan chính phủ và khách hàng. Vì vậy, bạn cũng có thể xây dựng mối quan hệ cá nhân với những người nổi tiếng để kết nối, chia sẻ và học hỏi từ nhiều người. Đặc biệt phù hợp với những bạn có nền tảng, tố chất và kỹ năng giao tiếp tốt để xây dựng mối quan hệ và tạo dựng vòng quan hệ bền vững của riêng mình.

Tại sao nhiều bạn trẻ lại chọn học Quan Hệ Công Chúng tại MIT University?

Với đội ngũ giảng viên là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Quan Hệ Công Chúng và truyền thông, điều này giúp sinh viên có được những kiến ​​thức nền tảng và chuyên sâu về ngành.

Là sinh viên của Đại học MIT, bạn không chỉ được học trên lớp mà còn được tham gia nhiều chương trình giải trí bổ ích để phát triển kỹ năng mềm và ươm mầm tài năng từ các hiệp hội, câu lạc bộ trong trường.

https://lh3.googleusercontent.com/ng-eiX6rQO4djscd9r9bIYByHWOow41A6bN_5fvpJ7fps_bGCijvil0ucR0AxqzP_eNLO4TS3Jn0ek3i-6hhQmihFD1HB5q0s9aS7NdsTPZnPHdBYBdqpUD5QECGnXhgqh8RjHIpMOXQusmtk-1dTJM

Ngành Quan Hệ Công Chúng tại MIT University thu hút nhiều bạn trẻ theo học.

Khi theo học ngành Quan Hệ Công Chúng tại MIT, sinh viên không chỉ tập trung vào kiến ​​thức và kỹ năng trong lĩnh vực mà còn được tiếp thu nền giáo dục kết hợp giữa lý thuyết và thực hành chuyên nghiệp. Sinh viên được học tập, rèn luyện và thực tập tại các công ty hàng đầu của thành phố, cả trong và ngoài thành phố. 

Trường đầu tư mạnh vào cơ sở vật chất và giáo trình giảng dạy đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. MIT mở rộng 24 ha với đầy đủ cơ sở vật chất. Thư viện, phòng thí nghiệm, xưởng thực hành, ký túc xá, nhà thi đấu, sân bóng, bể bơi… Với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, khuôn viên tươi xanh và môi trường thân thiện, MIT chắc chắn là nơi lý tưởng mà mọi sinh viên có thể học tập và trải nghiệm

Tạm kết

Tóm lại, Quan Hệ Công Chúng là ngành học có cơ hội việc làm rộng mở, mức lương hấp dẫn, giúp mở rộng các mối quan hệ xã hội, rất phù hợp với những ai yêu thích sự sáng tạo, hoạt ngôn, và tự tin trước đám đông.

Hiện tại, Đại học Công nghệ Miền Đông (MIT University) có tuyển sinh ngành Quan Hệ Công Chúng. Bạn có thể xem thêm chi tiết Thông tin Đề án tuyển sinh năm 2023 của MIT Unversity và các thông tin khác về ngành học, chương trình học, học phí,… tại website của MIT University

Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông

Tags:

Bình Luận (0)

Bài viết liên quan