Ngành Digital Marketing nằm trong những ngành HOT nhất hiện nay bởi sự khan hiếm nguồn nhân sự cùng tính linh hoạt trong công việc cùng mức lương khá hấp dẫn.
Một trong 6 ngành nghề đang “hot” và đầy tiềm năng trong những năm gần đây có thể kể đến là ngành Digital Marketing. Tin chắc có rất nhiều bạn học sinh, sinh viên đang quan tâm và mong muốn tìm hiểu để có định hướng cho bản thân theo đuổi lĩnh vực giàu triển vọng này.
Ngành Digital Marketing và tiềm năng trong tương lai
Vậy Digital Marketing là làm gì và sau khi ra trường sẽ có những cơ hội phát triển nào? Hãy cùng Đại Học Công Nghệ Miền Đông tìm hiểu các vấn đề trên qua bài viết dưới đây.
Tìm hiểu về 6 ngành đào tạo HOT nhất năm 2023
Ngành Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật thời đại số
Digital Marketing sử dụng sức mạnh Internet và công nghệ kỹ thuật số thực hiện mục đích tiếp thị sản phẩm và dịch vụ như là máy tính để bàn, điện thoại và các nền tảng khác như Radio, SMS, email, TV, biển quảng cáo, phát thanh… Digital chính là cốt lõi của mọi vấn đề liên quan đến Marketing.
Ngành Digital Marketing thu hút sinh viên bởi chương trình đào tạo hấp dẫn
Marketing – Ngành học tiếp thị
Marketing bao gồm các hoạt động tiếp thị lẫn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhằm mục đích thu hút họ đến với doanh nghiệp. Ngành Marketing sẽ trang bị các kiến thức và kỹ năng chuyên sâu liên quan đến tiếp thị kỹ thuật số cho sinh viên. Chương trình đào tạo ngành Marketing cụ thể là nghiên cứu thị trường, xây dựng và phát triển mối quan hệ khách hàng cùng với tổ chức phân phối sản phẩm và định giá chúng,…
Marketing thương mại – Trade Marketing
Marketing thương mại còn được gọi là Trade Marketing, ngành học này hỗ trợ trực tiếp cho công việc bán sản phẩm và chăm sóc khách hàng. Khi học Marketing thương mại, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với những kiến thức và kỹ năng liên quan đến hành vi khách hàng. Nó còn giúp bạn hiểu được xu hướng vận động của thị trường và kế hoạch truyền thông của dự án cụ thể. Đây là ngành cung cấp những kiến thức cơ bản và cần thiết cho Digital Marketer.
Marketing thương mại – Trade Marketing
Ngành quản trị thương hiệu – Brand Management
Quản trị thương hiệu hay còn gọi là Brand Management có nhiệm vụ quản lý và là cầu nối gắn kết thương hiệu với khách hàng mục tiêu. Quản trị thương hiệu sẽ hướng dẫn bạn cách để tạo ra một chiến lược quản trị tối ưu giúp hóa hiệu quả truyền thông, Marketing, PR cùng nhiều hoạt động trên nền tảng mạng xã hội.
Ngành truyền thông kỹ thuật số
Cơ hội nghề nghiệp ngành truyền thông ngày càng mở rộng hơn nhờ vào tốc độ phát triển của công nghệ và nền tảng kỹ thuật số. Truyền thông sẽ bao gồm nhiều mảng khác nhau như: Truyền thông đa phương tiện, thực hành và nghiên cứu. Đây là 3 mảng có ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực tiếp thị số.
Truyền thông kỹ thuật số – Digital Marketing
Ngành kinh doanh trên kỹ thuật số
Thuộc lĩnh vực mới xuất hiện tại Việt Nam, ngành kinh doanh kỹ thuật số là đưa ra giải pháp toàn diện để bao quát yếu tố xoay quanh kinh doanh của nền tảng công nghệ. Nó giúp đảm bảo và tối ưu hiệu quả, tránh các rủi ro về an ninh mạng kỹ thuật số. Ngành học kinh doanh số này sẽ thúc đẩy tư duy chiến lược tích hợp cùng với kiến thức kinh doanh. Thêm vào đó là các kỹ năng sử dụng công cụ chuyển đổi số, nó khá tương đồng với các kiến thức Digital Marketing.
Lý do Digital Marketing lại lại trở thành ngành “hot”
Thay vì tiếp cận khách hàng theo những cách thức truyền thống thì ngành Digital Marketing thực hiện hoạt động Marketing trên nền tảng kỹ thuật số. Chương trình học Digital Marketing sẽ hướng bạn đến với các kỹ năng và cách sử dụng các công cụ hỗ trợ thực hiện chiến dịch quảng bá truyền thông xã hội.
Ngành Digital Marketing dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bạn trẻ nhờ vào sự hấp dẫn và tốc độ phát triển của nó. Sau khi tốt nghiệp, bạn sẽ có nhiều lựa chọn và triển vọng ở các vị trí liên quan đến nền tảng tiếp thị kỹ thuật số này. Phổ biến nhất là làm việc trong lĩnh vực sáng tạo, phát triển nội dung truyền thông, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, thiết kế truyền thông… Cơ hội nghề nghiệp trong Digital Marketing là rất đa dạng vì nhu cầu nguồn nhân lực cao trong tương lai là rất cao.
Marketing trên nền tảng kỹ thuật số
Triển vọng nghề nghiệp của ngành Digital Marketing
Cùng với sự bùng nổ của Internet và lượng truy cập mạng xã hội tăng lên chóng mặt đã giúp cho ngành tiếp thị trực tuyến ngày càng có triển vọng. Vậy cụ thể những triển vọng đó là gì?
Cơ hội tại nhiều vị trí việc làm
Bạn sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm các vị trí khác nhau trong hệ thống Digital Marketing. Cụ thể, một số vị trí làm việc nổi bật và phổ biến hiện nay của ngành này có thể kể đến là:
● Quản lý chiến lược Digital Marketing: Giám sát việc phát triển các chiến lược nội dung đề ra và toàn bộ chiến dịch marketing cho doanh nghiệp.
● Quản lý kế hoạch Marketing: Phân tích, lập kế hoạch và tiến hành thực hiện, củng cố. Đồng thời duy trì mối quan hệ với khách hàng nhằm đạt được mục tiêu doanh thu doanh nghiệp.
● Quản lý phát triển thương hiệu: Phát triển việc nhận diện và củng cố thương hiệu trên thị trường. Xây dựng mối quan hệ tích cực hướng tới khách hàng mục tiêu.
● Quản lý và thực hiện tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Chịu trách nhiệm giúp tăng lượng truy cập website bằng cách tăng khả năng hiển thị website tới người dùng. SEO Marketing trên các máy tìm kiếm thông tin, dữ liệu như Google, Bing, Yahoo,…
Cơ hội nhiều việc làm cho ngành Digital Marketing
Môi trường làm việc cho dân Digital Marketing
Hiện có 3 mô hình doanh nghiệp cho Digital Marketing làm việc và phát triển, đó là Client, Agency và In-house. Trong đó Agency được xem là môi trường phù hợp nhất để thực thi Digital Marketing. Tại Agency có đa dạng các vị trí công việc khác nhau phục vụ cho việc SEO Marketing đem hiệu quả đến cho doanh nghiệp.
Từ 3 mô hình trên hình thành rất nhiều doanh nghiệp phục vụ nhu cầu SEO Marketing để bạn thử sức sau tốt nghiệp. Dưới đây là một vài mô hình điển hình cho các Digital Marketer tham khảo lựa chọn:
● Các công ty Digital Agency: Agency là mô hình sáng tạo nội dung cho khách hàng là các doanh nghiệp hoặc tổ chức thông qua nhiều hình thức truyền thông. Trong đó bao gồm thiết kế website, content marketing, SEM, SEO,… Digital Agency còn rất chú trọng vào việc tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên các nền tảng kỹ thuật số.
● Các Client – Strategy and Branding Marketing: Client chuyên sâu về tư vấn chiến lược, đề ra giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu và phát triển cho hoạt động marketing.
● Creative Agency chuyên về sáng tạo thu hút thị giác người xem: Creative Agency khác với Digital Agency ở chỗ mục tiêu thu hút thị giác khách hàng. Creative Agency chủ yếu truyền tải các đặc trưng và nét nổi bật của sản phẩm, thương hiệu thông qua việc sáng tạo nội dung mặt thị giác như TVC, online video, brochure, poster, tờ rơi,..
● Client & In-house công ty chuyên chiến dịch Marketing: Client & In-house chuyên về quản lý hoạt động marketing doanh nghiệp. Thực hiện toàn bộ từ khâu lên ý tưởng và kế hoạch cho tới thực thi, đánh giá hiệu quả chiến dịch.
Mức lương cho ngành Digital Marketing
Mức lương cho ngành này không cố định, nó tùy thuộc vào năng lực và kinh nghiệm của bạn. Do đó có thể chia ra hai mức lương trung bình là cho người mới và người đã có kinh nghiệm là:
Mức lương phù hợp cho ngành Digital Marketing
Mức lương khởi điểm cho Digital Marketer mới
Sinh viên chuyên ngành Marketing khi ra trường được nhận mức lương tương đối cao và hợp lý. Nhân viên Marketing mới ra trường có nhiều lựa chọn thời gian làm việc. Thông thường nếu làm part time thì mức lương trung bình trong khoảng 1,5 triệu đến 2 triệu mỗi tháng.
Mức lương ngành Digital Marketing
Với các vị trí công việc full time trong thời gian thử việc sẽ nhận khoản lương cứng, tương đương từ 5 triệu đến 6 triệu mỗi tháng. Sau thời gian thử việc lương khởi điểm của nhân viên marketing chính thức mới ra trường sẽ rơi vào khoảng 7 đến 12 triệu mỗi tháng sau khi xét năng lực.
Mức lương cho Digital Marketer đã có kinh nghiệm
Marketing là một mảng rất rộng lớn, tùy vào lĩnh vực trong ngành mà bạn sẽ nhận được mức lương tương ứng khác nhau. Ngoài ra lương còn theo cơ chế của mỗi công ty, nếu bạn có vốn kinh nghiệm đáng kể theo từng cấp bậc khác nhau mà mức lương sẽ tăng dần.
Lương của nhân viên Marketing kinh nghiệm khoảng 6 đến 8 triệu cộng với thưởng hàng tháng. Ở vị trí quản lý Marketing, trưởng phòng hoặc giám đốc lương nằm ở mức khoảng 20 đến 30 triệu đồng mỗi tháng. Cao hơn nữa có thể lên đến 100 triệu hàng tháng.
Trên đây là thông tin và triển vọng về ngành Digital Marketing. Hy vọng nó sẽ giúp các bạn có thể đưa ra lựa chọn con đường hướng nghiệp phù hợp với mình. Cơ hội nghề nghiệp và sự phát triển đi lên của Digital Marketing sẽ không dừng lại trong thế giới công nghệ thông tin như ngày nay.
Nếu các bạn có nhu cầu tìm kiếm môi trường đào tạo Digital Marketing chất lượng cùng hệ thống giáo dục hiện đại có thể liên hệ Đại Học Công Nghệ Miền Đông để nhận tư vấn đăng ký học sớm nhất.
Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông