Ý nghĩa của 7 đúng trong Logistics và những ví dụ cụ thể

7 đúng trong Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là những nguyên tắc rất quan trọng trong việc quản lý, cung cấp hàng hóa và dịch vụ đến tận tay người tiêu dùng  hiệu quả nhất.

Không phải Nhà quản lý nào cũng nắm rõ khái niệm 7 “Đúng”, do vậy ít nhiều trong quá trình hoạt động, vận hành sẽ gặp không ít khó khăn, trở ngại. Sau đây MIT Uni. sẽ giải đáp chi tiết về 7 đúng trong Logistics và quản lý chuỗi cung ứng để các bạn có cái nhìn tổng quan về vấn đề mình quan tâm nhé!

Ý nghĩa của 7 đúng trong Logistics

Ý nghĩa của 7 đúng trong Logistics

Đúng sản phẩm – 7 đúng trong Logistics 

Đúng sản phẩm 

Đúng sản phẩm 

Khi lựa chọn một sản phẩm, công ty nên xem xét các vấn đề có thể xảy ra trong giai đoạn vận chuyển. Ví dụ: các sản phẩm dễ vỡ hoặc quá khổ yêu cầu bao bì đặc biệt, điều này ảnh hưởng đến việc xác định phương thức vận chuyển tốt nhất. Các sản phẩm được thiết kế tốt đảm bảo một mức độ tiêu chuẩn hóa nhất định có thể đơn giản hóa rất nhiều hoạt động hậu cần

Những sản phẩm như vậy tạo thuận lợi cho việc đóng gói, bảo quản và vận chuyển. Ví dụ: các sản phẩm của IKEA được thiết kế để vận chuyển theo gói cố định, vì vậy bạn có thể vận chuyển nhiều hơn trong một lần vận chuyển. Điều này dẫn đến ít lô hàng hơn, tiêu thụ nhiên liệu và khí thải thấp hơn.

Đúng khách hàng – 7 đúng trong Logistics 

Đúng khách hàng 

Đúng khách hàng 

Một khi sản phẩm phù hợp được tạo ra, nó phải được giao cho đúng khách hàng. Những thách thức lớn nhất trong quá trình này là xác định khách hàng mục tiêu và nâng cao nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Nghiên cứu thị trường hữu ích cung cấp cho các nhà quản lý cái nhìn sâu sắc về khách hàng tiềm năng, từ đó họ có thể phân bổ ngân sách một cách khôn ngoan cho các chiến lược tiếp thị để bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Đúng số lượng – 7 đúng trong Logistics 

Đúng số lượng

Đúng số lượng

Số lượng thích hợp đóng một vai trò quan trọng trong hậu cần. Biết chính xác số lượng và đáp ứng đúng nhu cầu là chìa khóa để nhà sản xuất duy trì niềm tin và tránh thất thoát. Nếu một công ty sản xuất quá nhiều sản phẩm, nhà kho sẽ bị quá tải và các chi phí liên quan khác sẽ tăng theo.

Đối với bất kỳ công ty trong ngành Logistics,  với sự trợ giúp của công nghệ hiện đại, công ty này có thể dễ dàng quản lý tổng khối lượng hàng hóa được giao.

Đúng điều kiện – 7 đúng trong Logistics 

Đúng điều kiện

Đúng điều kiện

Giao sản phẩm đúng điều kiện đề cập đến yếu tố an toàn khi vận chuyển hàng hóa. Chất lượng sản phẩm phải được duy trì và bao bì nguyên vẹn cho người dùng cuối hoặc khách hàng. Bảo vệ chất lượng sản phẩm mà không làm tăng tổng chi phí có thể được coi là trách nhiệm của đội ngũ giao hàng và bán hàng.

Häagen-Dazs nổi tiếng với hình ảnh sang trọng và món kem ngon tuyệt. Để duy trì chất lượng sản phẩm, một trong những nhà phân phối tại Mỹ của hãng, Loop, đã chọn vận chuyển kem của mình trong các hộp đông lạnh có thể tái sử dụng. Họ cũng đã phát triển một hệ thống làm mát phù hợp bên trong túi vải có thể tái sử dụng của Loop. Điều này giữ cho kem của bạn lạnh trong 24 đến 36 giờ sau khi mua.

Đúng địa điểm – 7 đúng trong Logistics 

Đúng địa điểm

Đúng địa điểm

Yếu tố quan trọng tiếp theo là đảm bảo rằng sản phẩm được chuyển đến đúng địa chỉ. Ngoài đội ngũ nhân viên giao hàng có kinh nghiệm, công ty cũng cần có hệ thống quản lý vận chuyển hay phần mềm tối ưu lộ trình. Các hệ thống này giúp theo dõi và tổ chức chuyển động của vật liệu và sản phẩm, đồng thời cho phép người quản lý xem xét và phân tích các quyết định trong quá khứ thông qua khả năng lưu trữ dữ liệu.

Đúng thời điểm – 7 đúng trong Logistics 

Đúng thời điểm

Đúng thời điểm

Thời gian là một yếu tố quan trọng khác trong hậu cần khi ngày càng có nhiều khách hàng quan tâm đến thời gian giao hàng. Để duy trì lợi thế cạnh tranh trong ngành, các công ty không nên trì hoãn việc giao sản phẩm của mình cho người dùng cuối. Phần mềm định tuyến giúp các công ty tìm ra các tuyến đường tốt nhất và tiết kiệm thời gian.

Với sự trợ giúp của phần mềm tối ưu hóa tuyến đường, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa tuyến đường giao hàng, lập kế hoạch tải, theo dõi lô hàng và thậm chí kiểm soát tuyến đường. Các công cụ bao gồm báo cáo, bảng điều khiển, biểu đồ và các tính năng tiết kiệm thời gian khác cho công ty của bạn.

Đúng chi phí – 7 đúng trong Logistics 

Đúng chi phí

Đúng chi phí

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, kết hợp với các yếu tố đã nói ở trên, sản phẩm phải được vận chuyển với chi phí hợp lý nhất. Một mức giá hợp lý không chỉ đảm bảo lợi nhuận của công ty mà còn giúp bạn có được lợi thế cạnh tranh. Như đã đề cập trước đó, phần mềm tối ưu hóa tuyến đường giúp giảm khoảng cách tổng thể của tuyến đường và khoảng cách trung bình giữa các điểm dừng, do đó giảm tổng chi phí vận chuyển và vận hành.

Tạm kết

Trên đây là những ý nghĩa và ví dụ minh họa của 7 đúng trong Logistics và quản lý chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, Logistics là ngành học HOT hiện nay được nhiều bạn trẻ quan tâm. Mọi thông tin liên quan đến ngành học này, vui lòng liên hệ trường Đại học Công Nghệ Miền Đông để được tư vấn và giải đáp thắc mắc nhé!

Trung tâm Tuyển sinh – Truyền thông

Tags:

Bình Luận (0)

Bài viết liên quan